ข่าวสารนํ้าบาดาล

ป.ป.ช. มุกดาหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณีสถานีจุดบริการน้ำแร่ อ.คำชะอี

  • อัพเดทวันที่ 23 ส.ค. 66
  • อ่าน 261
  • เผยแพร่โดย T ADMIN
Email
อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

     วันที่ 22 สิงหาคม 2566 เวลา 13.00 น. ที่องค์การบริหารส่วนตำบลคำชะอี อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร นายนิรุท สุขพ่อค้า ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดมุกดาหาร พร้อมคณะ และนางวันวิภา แพงแก้ว ประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ ว่า จุดบริการน้ำแร่ อ.คำชะอี ใช้ไม่ได้ เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าไฟ นั้นเป็นจริงหรือไม่

 

     จากการตรวจสอบเบื้องต้น จุดบริการน้ำแร่ ที่ถูกกล่าวถึงนั้น ตั้งอยู่ริมถนนทางหลวงหมายเลข 12 (สายเดิม) หน้าสนามกีฬาอำเภอคำชะอี เป็นโครงการหนึ่งในงบของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล สร้างจุดจ่ายน้ำเพื่อประชาชนตามถนนสายหลัก/สายรอง ทั่วประเทศ ระยะที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ในวงเงิน 195,914,600 บาท ซึ่งได้ดำเนินการก่อสร้างและติดตั้งอุปกรณ์เรียบร้อย และเปิดใช้งานตั้งแต่ ปี 2564 และส่งมอบถ่ายโอนให้ อบต.คำชะอี เป็นผู้รับผิดชอบดูแลแล้วนั้น โดยในส่วนที่ถูกอ้างถึงสาเหตุที่จุดบริการฯ นั้นไม่สามารถให้บริการประชาชนได้ เกิดจาก อบต.ผู้รับผิดชอบดูแล ไม่ได้จ่ายค่าไฟฟ้า นั้น เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของประชาชนที่มีการสื่อสารต่อๆ กัน โดย อบต.คำชะอี ได้ชี้แจงว่า กรณีที่ อบต.คำชะอี ไม่ได้จ่ายค่าไฟฟ้าเป็นเหตุให้ไม่สามารถใช้บริการน้ำได้นั้น ไม่เป็นความจริงและสามารถตรวจสอบได้ โดย อบต.ได้ดำเนินการชำระค่าไฟฟ้าเป็นประจำทุกเดือน ตามระเบียบการเบิกจ่ายเงินของราชการทุกประการ และมีการจัดสรรงบประมาณไว้รองรับค่าใช้จ่ายสำหรับค่าไฟฟ้าของ อบต.คำชะอี ไว้แล้ว

 

     นอกจากนี้ยังได้รับสนันสนุนจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง อีก 6 เดือน ไปจนถึงกันยายนนี้อีกด้วย ซึ่งคาดว่าปัญหาที่ประชาชนพบ เมื่อเดินทางมาถึงที่จุดบริการฯ แล้วไม่สามารถใช้บริการได้ในเวลานั้น อาจเกิดจากกำลังการผลิตที่ไม่ทันต่อความต้องการของประชาชน เนื่องจากจุดบริการนี้สามารถจุน้ำได้ในปริมาณ 500 ลิตร เมื่อมีผู้มาใช้บริการจำนวนมากและต่อเนื่องกัน จึงไม่สามารถผลิตน้ำได้ทันความต้องการ ซึ่งก็อาจจะเกิดความไม่พอใจ และต้องรอน้ำให้เพียงพอในชั่วเวลาหนึ่ง จึงจะสามารถใช้บริการได้ ซึ่งขอยืนยันว่าจุดบริการน้ำฯ ดังกล่าว ยังสามารถใช้บริการได้อยู่

 

     ทั้งนี้ ทาง อบต. ได้รับทราบปัญหาแล้ว พร้อมทั้งจะได้ดำเนินการประชาคมเพื่อกำหนดระเบียบในการใช้บริการและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบต่อไป อีกทั้งโครงการดังกล่าวหมดสัญญาเวลารับประกันไปแล้ว ซึ่ง อบต.คำชะอี เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน จะได้จัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมที่จะดูแลและบำรุงรักษาต่อไป

 

     ทางด้าน ผอ.ป.ป.ช. ประจำจังหวัดมุกดาหาร ได้ให้ความเห็นว่า ปัญหาที่เกิดจากการสื่อสารออกไปอาจจะคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ซึ่ง อบต. ได้มีการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายทั้งในส่วนค่าไฟฟ้า ณ จุดบริการและงบประมาณที่จะรองรับการซ่อมบำรุงรักษาเอาไว้แล้ว ส่วนการบริหารจัดการจุดให้บริการก็เป็นหน้าที่ของทาง อบต.ที่จะได้ร่วมกันแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งจะสามารถคลี่คลายได้ ทุกฝ่ายจะได้ร่วมมือกันในการหาทางออก ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้ประชาชนได้รับประโยชน์ในการเข้ามาใช้บริการน้ำเพื่ออุปโภค-บริโภค เป็นอย่างมาก สามารถลดค่าใช่จ่ายค่าครองชีพได้ อีกทั้งต้องขอขอบคุณประชาชนที่ได้มีส่วนร่วมในการสอดส่องดูแลโครงการต่างๆ ของรัฐ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุดต่อไป

 

ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : อรรถพล หมื่นทุม

ผู้เรียบเรียง : วรรณวิไล สนิทผล

แหล่งที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร

NNT สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์