ข่าวสารนํ้าบาดาล

ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดประชุม CCOP ครั้งที่ 59 เสนอขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว

  • อัพเดทวันที่ 31 ต.ค. 66
  • อ่าน 260
  • เผยแพร่โดย T ADMIN
Email
อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

     วันที่ 30 ตุลาคม 2566 ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเปิดการประชุมประจำปี CCOP ครั้งที่ 59 (The 59th CCOP Annual Session) และการประชุมคณะกรรมการบริหาร CCOP ครั้งที่ 81 (The 81st  CCOP Steering Committee Meeting) ระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2566 ณ โรงแรมอวานี พลัส เขาหลัก รีสอร์ท จังหวัดพังงา โดยมี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถ้อยแถลงพิเศษ นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธี ร่วมกับ Mr. Ioannis Abatzis ประธานคณะที่ปรึกษา CCOP และดร.อรนุช หล่อเพ็ญศรี อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี และนางสาวนิรชา บัณฑิตย์ชาติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาให้การต้อนรับ

 

     นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า คณะกรรมการประสานงานการสำรวจทรัพยากรธรณีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ หรือ CCOP ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2509 เป็นองค์การระหว่างรัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมความร่วมมือและพัฒนาองค์ความรู้ด้านธรณีศาสตร์ไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนในภูมิภาค ประกอบด้วยประเทศสมาชิกเข้าร่วมจำนวน 16 ประเทศ ได้แก่ เนการาบรูไนดารุสซาลาม ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สาธาณรัฐเกาหลี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มาเลเซีย มองโกเลีย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ปาปัวนิวกินี สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ราชอาณาจักรไทย สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยประเทศไทยจะใช้โอกาสจากการเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ เพื่อเจรจา ดูแลรักษาผลประโยชน์ ส่งเสริมและผลักดันข้อเสนอโครงการใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อนโยบายของไทยและเป็นประเด็นท้าทายของโลก อาทิ ความเป็นกลางทางคาร์บอน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy: BCG Model) ของไทย  เพื่อนำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) รวมไปถึงการเจรจาเพื่อให้ CCOP ร่วมสนับสนุนให้มีการแก้ไขปัญหาและลดความรุนแรงจากภัยธรรมชาติ อนุรักษ์และบริหารจัดการทรัพยากรได้อย่างยั่งยืน ต่อยอดสู่การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยาเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน และสร้างความมั่นคงด้านพลังงานในอนาคต

 

     ด้าน ดร.อรนุช หล่อเพ็ญศรี อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ในฐานะผู้แทนถาวรของประเทศไทยประจำ CCOP กล่าวถึง สาระสำคัญของการประชุมประจำปี และการประชุมคณะกรรมการบริหาร CCOP ว่า การประชุม CCOP มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และนวัตกรรม นำเสนอผลการดำเนินงานและโครงการต่าง ๆ การพิจารณาข้อริเริ่มใหม่และแผนงานโครงการที่สำคัญของประเทศสมาชิก ประเทศที่ให้ความร่วมมือและองค์การที่ให้ความร่วมมือ

 

     ทั้งนี้ นายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้มอบหมายให้ ดร.สุรินทร์ วรกิจธำรง รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมด้วยข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลเข้าร่วมประชุมและนำเสนอผลงานวิชาการในวันพุธที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ด้วย