ข่าวสารนํ้าบาดาล

สทนช. ติดตามการดำเนินการตามมาตรการรองรับฤดูแล้ง ปี 2566/2567 ณ จังหวัดอำนาจเจริญ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ร่วมให้ข้อมูลศักยภาพน้ำบาดาลในพื้นที่

  • อัพเดทวันที่ 10 ม.ค. 67
  • อ่าน 263
  • เผยแพร่โดย iice eeeeeeeee กรมทรัพยากรน้ำบาดาล
Email

วันที่ 8 มกราคม 2567 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ  ลงพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อติดตามการดำเนินการตามมาตรการรองรับฤดูแล้ง ปี 2566/2567 และประเมินสถานการณ์แหล่งน้ำต้นทุนที่ใช้ผลิตน้ำประปา พร้อมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค โดยมี ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมและรายงานสภาพปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่  

ในการนี้ นางอรนุช  หล่อเพ็ญศรี อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้มอบหมายให้ นายพัฒนวิทย์ จิตต์พิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 11 ร่วมตรวจติดตาม พร้อมให้ข้อมูลศักยภาพน้ำบาดาลในพื้นที่ตำบลนาจิก ตำบลไก่คำ อำเภอเมือง และตำบลคำเขื่อนแก้ว อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ

ทั้งนี้ ศักยภาพน้ำบาดาลตำบลนาจิก มีปริมาณน้ำบาดาลที่หาได้ 2-6 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง  ศักยภาพน้ำบาดาลตำบลไก่คำ มีปริมาณน้ำบาดาลที่หาได้ 2-10 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง บางพื้นที่มีปริมาณน้ำบาดาลมากกว่า 10 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง  ขณะที่ศักยภาพน้ำบาดาลตำบลคำเขื่อนแก้ว มีปริมาณน้ำบาดาลที่หาได้ 2-6 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ซึ่งคุณภาพน้ำบาดาลแต่ละพื้นที่สามารถใช้อุปโภคได้ แต่หากใช้เพื่อการบริโภค จะต้องนำตัวอย่างน้ำบาดาลมาวิเคราะห์คุณภาพน้ำ และต้องปรับปรุงคุณภาพน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถบริโภคได้ต่อไป