ข่าวสารนํ้าบาดาล

ราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตรวจติดตามโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (ระยะที่ 2) จังหวัดหนองคาย

  • อัพเดทวันที่ 7 ก.พ. 67
  • อ่าน 133
  • เผยแพร่โดย T ADMIN
Email
     วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 พลอากาศเอก สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และคณะ เดินทางไปตรวจติดตามโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พื้นที่บ้านดงนาเทา หมู่ที่ 8 ตำบลสระใคร อำเภอสระใคร จังหวัดหนองคาย โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นางอรนุช หล่อเพ็ญศรี อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย คณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ผู้นำท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ
 
     สืบเนื่องจากประชาชนพื้นที่ตำบลสระใคร อำเภอสระใคร จังหวัดหนองคาย ได้รับความเดือดร้อนด้านน้ำอุปโภคบริโภคที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จึงได้จัดทำโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่ ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (ระยะที่ 2) เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2565 โดยพื้นที่บ้านดงนาเทา หมู่ 8 ตำบลสระใคร อำเภอสระใคร จังหวัดหนองคาย เป็น 1 ใน 18 โครงการ ครอบคลุม 10 จังหวัด 
 
     โครงการฯ ดังกล่าวจะทำให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลสระใคร ไม่น้อยกว่า 5 หมู่บ้าน 1,200 ครัวเรือน 3,800 คน และพื้นที่ข้างเคียงได้รับการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน มีแหล่งน้ำที่มีความมั่นคง ยกระดับชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นจากการมีน้ำสะอาดอุปโภคบริโภค โดยรูปแบบของโครงการฯ ประกอบด้วย บ่อน้ำบาดาล จำนวน 8 บ่อ สามารถพัฒนาน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ได้มากถึง 835,120 ลูกบาศก์เมตรต่อปี และก่อสร้างบ่อสังเกตการณ์ จำนวน 2 บ่อ เพื่อติดตามคุณภาพน้ำและปริมาณน้ำของโครงการฯ รวมทั้งออกแบบก่อสร้างระบบประปาบาดาลขนาดใหญ่ ได้แก่ ถังเหล็กเก็บน้ำความจุ 1,000 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 2 ถัง หอถังเหล็กเก็บน้ำชนิดรักษาแรงดันขนาดความจุ 300 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 1 ถัง ถังกรองสนิมเหล็ก จุดจ่ายน้ำถาวร ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ และอาคารศูนย์เรียนรู้ด้านน้ำบาดาล พร้อมระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำดื่ม