ข่าวสารนํ้าบาดาล

“พัชรวาท” คิกออฟสู้ภัยแล้ง เปิดศูนย์ฯ บรรเทาทุกข์ช่วยชาวบ้านขาดแคลนน้ำ

  • อัพเดทวันที่ 12 ก.พ. 67
  • อ่าน 182
  • เผยแพร่โดย DGR Admin กรมทรัพยากรน้ำบาดาล
Email

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.30 น. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดศูนย์บรรเทาภัยแล้ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกรมทรัพยากรน้ำและกรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยมีนายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ และนางอรนุช  หล่อเพ็ญศรี อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับปัญหาภัยแล้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ ได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์บรรเทาภัยแล้ง ทส. โดยให้กรมทรัพยากรน้ำและกรมทรัพยากรน้ำบาดาล บูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่น เพื่อบรรเทาและแก้ไขปัญหาภาวะขาดแคลนน้ำของประชาชน โดยให้ความสำคัญกับน้ำอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตรตามลำดับ พร้อมเร่งจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาภัยแล้ง สำรวจพื้นที่ขาดแคลนน้ำ และจัดทำโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จุดจ่ายน้ำบาดาลต้องพร้อมใช้งาน จุดไหนมีปัญหาให้เร่งซ่อมแซม  

ทั้งนี้ ในส่วนของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยแล้ง โดยจัดเตรียมจุดจ่ายน้ำบาดาลเพื่อการอุปโภคบริโภค 607 แห่ง พร้อมมาตรการเชิงรุกใน 5 โครงการหลัก ได้แก่ โครงการซ่อมบำรุงรักษาและฟื้นฟูระบบประปาบาดาลเดิม 1,714 แห่ง  โครงการเพิ่มประสิทธิภาพระบบน้ำบาดาลด้วยการเจาะน้ำบาดาลเพิ่มเติม ในโครงการระบบประปาบาดาลเดิมที่ปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ในพื้นที่ที่มีศักยภาพน้ำบาดาล  210 แห่ง  โครงการเพิ่มน้ำต้นทุนให้กับประชาชนทั้งน้ำอุปโภคบริโภคขนาดใหญ่โครงการพระราชดำริ 12 แห่ง โครงการน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน 243 แห่ง  โครงการน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ 336 แห่ง โดยทั้งหมดจะสามารถเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุน 36.37 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี มีครัวเรือนได้รับประโยชน์ 73,388 ครัวเรือน (293,552 ราย) และมีพื้นที่ได้รับประโยชน์ 20,160 ไร่

ทั้งนี้ ทส. ได้เปิดช่องทางรับแจ้งภาวะน้ำแล้งของประชาชน ผ่านสายด่วน Green Call 1310 กด 4 กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และ 1310 กด 5 กรมทรัพยากรน้ำ