ข่าวสารนํ้าบาดาล

กรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดย สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 (ราชบุรี) สำรวจความเหมาะสมของพื้นที่โครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่

  • อัพเดทวันที่ 22 ก.พ. 67
  • อ่าน 72
  • เผยแพร่โดย T ADMIN
Email

     วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 กรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดย นายเฉลิมพล พรประสิทธิ์  ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนแผนงาน ลงพื้นที่ตำบลบางระกำ อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ร่วมกับนายเสฏฐวุฒิ ปิ่นเกษร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางระกำ และผู้นำชุมชน เพื่อสำรวจสภาพปัญหาและความเหมาะสมของพื้นที่เตรียมขอรับจัดสรรงบประมาณโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่

 

     ตำบลบางระกำ อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ประสบปัญหาแหล่งน้ำผิวดินมีคุณภาพกร่อย ปนเปื้อนสารเคมี และสิ่งปฏิกูลจากการเลี้ยงสุกร ทำให้ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคโดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง กรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 (ราชบุรี)ได้สำรวจพื้นที่พร้อมชี้แจงรายละเอียดรูปแบบและหลักเกณฑ์การขอรับการสนับสนุนโครงการแก่เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางระกำ ผู้นำชุมชน พร้อมด้วยประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจากการเจาะสำรวจเบื้องต้นพบว่า พื้นที่มีแหล่งน้ำต้นทุนที่มีศักยภาพน้ำบาดาลเหมาะสมและเพียงพอ ปริมาณไม่น้อยกว่า 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน สามารถจัดทำระบบประปาบาดาลขนาดใหญ่ที่ตอบสนองต่อความต้องการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคของประชาชนได้ไม่น้อยกว่า 2,000 ครัวเรือน ครอบคลุมพื้นที่ 4 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านบ่อตะกั่ว บ้านรางไท บ้านระกำน้อย และบ้านท่าข้าม

 

     ทั้งนี้ สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 (ราชบุรี) จะดำเนินการรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำแผนงานขอรับการจัดสรรงบประมาณโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในชุมชนต่อไป