ข่าวสารนํ้าบาดาล

กรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดย สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 (ราชบุรี) สำรวจความเหมาะสมของพื้นที่โครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่

  • อัพเดทวันที่ 28 ก.พ. 67
  • อ่าน 60
  • เผยแพร่โดย T ADMIN
Email

     วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดย นายเฉลิมพล พรประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนแผนงาน ลงพื้นที่โครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพง (พ.ศ. 2507) ตำบลเขาใหญ่ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับนางสาวสุธาทิพย์ สัจจมาศ ผู้อำนวยการศูนย์สาธิตสหกรณ์โครงการหุบกะพง และนายมาฆะ ชมอินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์สาธิตสหกรณ์ดอนขุนห้วย เพื่อสำรวจสภาพปัญหาและความเหมาะสมของพื้นที่เตรียมขอรับจัดสรรงบประมาณโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่

 

     โครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพงมีพื้นที่จัดสรรจำนวน 787 แปลง พื้นที่ 7,608 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่สำหรับอยู่อาศัยและทำการเกษตร กรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 (ราชบุรี) ได้สำรวจพื้นที่พร้อมชี้แจงรายละเอียดรูปแบบและหลักเกณฑ์การขอรับการสนับสนุนโครงการแก่เจ้าหน้าที่โครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพง (พ.ศ. 2507) ซึ่งจากการเจาะสำรวจเบื้องต้นพบว่า พื้นที่มีแหล่งน้ำต้นทุนที่มีศักยภาพน้ำบาดาลเหมาะสมและเพียงพอ ปริมาณไม่น้อยกว่า 600 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน สามารถจัดทำระบบประปาบาดาลขนาดใหญ่ที่ตอบสนองต่อความต้องการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและเพื่อการเกษตร ซึ่งประชาชนได้รับผลประโยชน์ ไม่น้อยกว่า 1,130 ครัวเรือน และพื้นที่การเกษตรจำนวน 7,608 ไร่ครอบคลุมพื้นที่ 2 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านหุบกะพง และบ้านหุบกะพงพัฒนา

 

     ทั้งนี้ สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 (ราชบุรี) จะดำเนินการรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำแผนงานขอรับการจัดสรรงบประมาณโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในชุมชนต่อไป