ข่าวสารนํ้าบาดาล

ประชุมคณะอนุกรรมาธิการส่งเสริมบูรณาการอุตสาหกรรมและนวัตกรรมใหม่ที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อความปลอดภัย ในคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร

  • อัพเดทวันที่ 7 มี.ค. 67
  • อ่าน 93
  • เผยแพร่โดย T ADMIN
Email

     วันที่ 6 มีนาคม 2567 กรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยนายยงยุทธ นาควิโรจน์ รองอธิบดี กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และเจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรน้ำบาดาล เข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมาธิการส่งเสริมบูรณาการอุตสาหกรรมและนวัตกรรมใหม่ที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อความปลอดภัย ในคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ณ ห้องประชุม CA 310 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา เพื่อพิจารณาศึกษา เรื่องติดตามความคืบหน้าของแผนการบริหารจัดการตามแนวทางราชบุรีโมเดล (กรณี บริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด) การจัดทำแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยมีนางสาวกุลวดี นพอมรบดี ประธานคณะอนุกรรมาธิการ เป็นประธาน

 

     กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้รายงานความก้าวหน้าการร่วมจัดเตรียมแผนปฏิบัติการ ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดทำแผนปฏิบัติการตามแนวทางการบริหารแบบราชบุรีโมเดล ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาลอยู่ในระยะที่ 2 ด้วยการเจาะสำรวจพื้นที่ปนเปื้อนใต้ดินในเขตพื้นที่โรงงาน เพื่อสำรวจ ค้นหา กำหนดขอบเขตพื้นที่การปนเปื้อนของมลพิษที่อยู่ใต้ดินร่วมกับกรมทรัพยากรธรณี กรมควบคุมมลพิษ และกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ และ ระยะที่ 3 กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจัดทำแนวทางการฟื้นฟูทรัพยากรน้ำบาดาลที่ปนเปื้อนสารอินทรีย์ระเหยง่าย พื้นที่ใกล้เคียงบริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด มีระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี ซึ่งจะสามารถดำเนินการเมื่อได้เคลื่อนย้ายกากของเสียทั้งบนดินและใต้ดินออกเรียบร้อยแล้ว ส่วนแผนการเยียวยาได้ของบประมาณในการจัดทำโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จำนวน 2 แห่ง และเฝ้าระวังติดตามคุณภาพน้ำบาดาลอย่างต่อเนื่อง