ข่าวสารนํ้าบาดาล

“กรมทรัพยากรน้ำบาดาล” ลงพื้นที่จังหวัดชัยนาท เร่งตรวจสอบระบบประปาบาดาล RBF

  • อัพเดทวันที่ 13 มี.ค. 67
  • อ่าน 109
  • เผยแพร่โดย Puttipong P กรมทรัพยากรน้ำบาดาล
Email

ชาวบ้าน หมู่ 1 ตำบลธรรมามูล อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท ร้องทุกข์ผ่านสื่อมวลชน กรณีน้ำประปาหมู่บ้านที่สร้างโดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล น้ำไม่ไหล ต้องขอน้ำจากเทศบาลตำบลธรรมามูลมาใส่ถังไว้อาบไว้ใช้ชั่วคราว สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านทั้ง 170 หลังคาเรือน

กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้มอบหมายให้นายทนงศักดิ์ ล้อชูสกุล ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 2 และเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและติดตามการใช้งานระบบประปาบาดาลโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่ริมแม่น้ำ (Riverbank Filtration,RBF) ณ บ้านธรรมามูลใต้ หมู่ที่ 1 ตำบลธรรมามูล อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาน้ำบาดาล เพื่อพัฒนาการใช้น้ำบาดาลร่วมกับน้ำผิวดินในบริเวณพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำ

จากการตรวจสอบพบว่า ระบบสูบน้ำดิบจากแม่น้ำเจ้าพระยาพัง เนื่องจากขนาดของเครื่องสูบน้ำมีขนาดเล็กเกินไปไม่สามารถสูบน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าระบบไปผลิตน้ำประปาได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดหาเครื่องสูบน้ำที่มีความเหมาะสมในการสูบน้ำผิวดินที่จะไปใช้ร่วมกับน้ำบาดาล คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ สำหรับการแก้ปัญหาในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 2 (สุพรรณบุรี) ได้สูบน้ำจากบ่อน้ำบาดาลขึ้นมาช่วยบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจแก่ชาวบ้าน ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านมีน้ำใช้สำหรับอุปโภคบริโภคแล้ว